Chiều 15-6, Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng – Chủ đầu tư Dự án Cảng Liên Chiểu phần cơ sở hạ tầng dùng chung đã tổ chức chuyến đi thực tế cho một số cơ quan thông tấn, báo chí và làm việc, trao đổi về tiến độ thi công công trình trọng điểm này.
Phó trưởng ban Ban Tuyên giáo Thành ủy Mai Thị Thu phát biểu tại buổi làm việc.
Bà Mai Thị Thu – Phó trưởng ban Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng, cho biết: Thời gian gần đây có những thông tin không đúng về Dự án Cảng Liên Chiểu phần cơ sử hạ tầng dùng chung. Do vậy, Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức chuyến đi thực tế tại công trình này và làm việc, trao đổi trực tiếp với chủ đầu tư và các nhà thầu để các cơ quan thông tấn, báo chí có cái nhìn khách quan, trung thực, từ đó, có những thông tin chính thống, chính xác về tiến độ thi công công trình trọng điểm nói trên.
Thi công tuyến đường ra vào Cảng Liên Chiểu.
Ghi nhận của chúng tôi vào chiều 15-6 tại công trường Cảng Liên Chiểu phần cơ sở hạ tầng dùng chung, mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng khí thế thi công trên công trình này rất nhộn nhịp và khẩn trương với nhiều mũi thi công gồm: tuyến đường ra vào cảng, nạo vét và hút bùn, đê kè chắn sóng, đê bao, đổ đúc các khối phá sóng, v.v…
Hạng mục đê quai đã cơ bản hoàn thành.
Đại diện cho nhà thầu, ông Trần Văn Chung – Giám đốc Ban điều hành Dự án Cảng Liên Chiểu phần cơ sở hạ tầng dùng chung, cho biết: Từ sau ngày khởi công (14-12-2022) đến nay, hàng ngày trên công trường này đều có hơn 300 cán bộ, kỹ sư và công nhân cùng hàng trăm máy móc, thiết bị, phương tiện thi công gồm xe tải ben, xe ủi, xe đầm, xe múc, sà lan, v.v… đồng thi công 3 ca/ngày kể cả các ngày thứ Bảy và Chủ nhật.
Bốc dỡ đá hộc lên sà lan vận chuyển ra khu vực thi công đê và kè chắn sóng.
Tính đến ngày 15-6, nhà thầu đã cơ bản hoàn thành các hạng mục công trình phụ trợ như: đê quay để chứa bùn, bến cảng tạm, trạm cân xe, trạm sản xuất bê-tông tươi, bãi tập kết vật tư, phân xưởng đúc các khối bê-tông phá sóng Rakuna phục vụ thi công kè bảo vệ đê chắn sóng, đường công vụ D1, v.v… Với hạng mục các tuyến đường giao thông chính gồm: tuyến N3, tuyến N4 và tuyến A1B, đã thi công đạt hơn 30% tổng chiều dài móng và nền của các tuyến đường này với tổng cộng hơn 165.000m3/555.135m3 đá các loại, khoảng 60% khối lượng hạ tầng thoát nước với hơn 36m/39,76m cống hộp (loại 2mx2m) và hơn 90/141 đốt cống tròn loại từ D1250 và D2000…
Chủ đầu tư thường xuyên kiểm tra thưc tế làm trao đổi với các nhà thầu, tư vấn giám sát về tiến độ công trình.
Là công trình trọng điểm nên bên cạnh tiến độ, vấn đề chất lượng luôn được chủ đầu tư đặc biệt chú trọng. Kỹ sư Lê Hoàng Việt – Giám đốc Dự án Cảng Liên Chiểu phần cơ sở hạ tầng dùng chung (Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng), cho biết: Chất lượng công trình được kiểm soát ngay từ khâu vật liệu, vật tư đầu vào. Ngoài đội ngũ cán bộ kỹ thuật của chủ đầu tư và đơn vị tư vấn hàng ngày bám sát công trình để tăng cường giám sát chất lượng thi công các hạng mục, chủ đầu tư còn cho đặt Phòng Lab (Phòng thí nghiệm vật liệu xây dựng) ngay tại công trường để kiểm soát chặt chẽ chất lượng các loại vật liệu, vật tư thi công.
Thi công đổ đúc các khối phá sóng.
Ông Lê Thành Hưng – Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng, chia sẻ thêm: Dự án Cảng Liên Chiểu phần cơ sở hạ tầng dùng chung gồm các hạng mục chính như: kè và đê chắn sóng chiều dài hơn 1.170m thuộc công trình quốc gia cấp đặc biệt; luồng tàu dài 7,3km, rộng 160m, sâu 14m và hệ thống báo hiệu hàng hải thuộc công trình giao thông cấp I; tuyến đường giao thông kết nối đến cổng cảng dài 1,2km, rộng 30m cùng với các hạng mục hạ tầng kỹ thuật phụ trợ như: cấp điện, cấp nước, thoát nước, chiếu sáng, v.v… với mốc thời gian hoàn thành xây dựng và đưa Cảng Liên Chiểu giai đoạn 1 vào hoạt động trong năm 2025.
Đại diện chủ đầu tư trao đổi, chia sẻ thông tin về công trình Cảng Liên Chiểu với lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy và các cơ quan, thông tấn báo chí.
Trong thời gian đến, chủ đầu tư sẽ thường xuyên theo dõi, giám sát, cập nhật tiến độ thi công công trình này từng ngày để trên cơ sở đó đôn đốc các nhà thầu tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm đảm bảo tiến độ đã đề ra, đặc biệt là tập trung, ưu tiên thi công các hạng mục như kè và đê chắn sóng, tuyến đường giao thông, v.v… với quyết tâm phấn đấu đến cuối năm 2023 hoàn thành 25% khối lượng xây lắp, tương đương giá trị xây lắp khoảng 660 tỷ đồng, hoàn thành giải ngân 100% vốn đầu tư công bố trí cho công trình này trong năm 2023.
Nguồn: Báo CADN online
Tác giả: Phú Nam